Phương hướng quan trọng như thế nào?

         Hà đồ và Lạc thư quan trọng ở phương hướng. Vị trí các quẻ dù có thay đổi, những phương chinh Đông Tây vẫn như nhau, nghĩa là Âm Dương không thay đổi. Ở tiên thiên quẻ Ly thuộc Dương, qua hậu thiên quẻ Chấn thay vào cũng thuộc Dương, ở tiên thiên quẻ Kiền thuộc Dương, qua hậu thiên quẻ Ly thay vào cũng thuộc Dương.         Ở tiên thiên quẻ Khảm thuộc Am, qua hậu thiên quẻ Đoài thay vào cũng thuộc Âm.
        Dòng từ khí của trái đất thuộc về khí tiên thiên vô hình nên thân thể của con người đối với nó rất quan hệ. Đường ngang Đông Tây, tức là vòng xích đạo chia trái đất làm hai phần đồng nhau có hai khối Âm Dương khác nhau. Đường ngang (vĩ) thuộc về không gian mà phương hướng thuộc về không gian cho nên phải lấy đường xích đạo làm trục chánh. Như vậy ta thấy phía Đông thuộc Dương, phía Tây thuộc Âm, phía Nam thuộc Dương.
        Trái đất xoay chung quanh mặt trời phân chia ngày đêm theo trục Bắc Nam, bên Đông thuộc về ngày, bên Tây thuộc về đêm, tức là một bên thuộc về Âm một bên thuộc về Dương.

Phương hướng quan trọng như thế nào?

         Con người sống trên hoàn vũ, đầu đội trời chân đạp đất, hô tiếp thiên căn, hấp tiếp địa mạch luôn luôn thộ khí Âm Dương mà tồn tại, không nên không thuận theo Âm Dương mà sống cho đừng lởi nhịp.
Theo nguyên lý âm Dương, thì Âm cùng Âm không thu hút nhau, Dương cùng Dương cũng không thu hút nhau, chỉ có Âm Dương, Dương Âm mới thu hút nhau mà thôi.
        (Đường xích đạo chia trái đất thành hai khối bằng nhau: khối Bắc thuộc Âm điện, khôi Nam thuộc Dương điện. Thân thể con người cũng phân làm lưỡng cực: Phía lưng thuộc Âm, phía mặt thuộc Dương; thân thể chân tay bên mặt thuộc Dương, bên trái thuộc Âm. Âm gặp âm, Dương gặp Dương không bao giờ thu hút nhau; lại xua đẩy ra. Chỉ Âm Dương, Dương gặp Âm mới thu hút nhau mà thôi. Âm Dương có gặp nhau thì mới gây được cảm giác dễ chịu, êm ái. Trái lại Âm gặp Âm, Dương gặp Dương thì có sự khích động và khó chịu. Bởi vậy, khi nằm ngủ, cần nằm nghiêng bên mặt này nằm sấp, đừng nằm nghiêng bên trái hoặc nằm ngửa).
Là tại sao? Phía Tây mặt thuộc Dương, còn trái đất thuộc Âm:
Dương gặp Âm dễ gây được cám giác dễ chịu.
Trái lại phía tay trái thuộc Âm, trải đất cũng thuộc Âm: Âm gặp Âm gây cảm giác khó chịu.
Nằm ngửa, thì lưng thuộc Âm, lại gặp luồng điện Âm dưới đất xông lên, nên có cảm giác khó chịu. Sách Dịch đã nói ra: “Âm Dường tương ngộ tắc ứng, Âm ngộ Âm, Dương ngộ Dương bất ứng”.
Xem đồ sau đây, chỉ rõ sự phân chia Ấm Dương trong thân thể con người. Trái đất đóng vai trò một khôi đá nam châm to lớn, mà thân thể con người là một khối đá nam châm nhở.
Tóm lại, muôn được khỏe mạnh, người ta khuyên nên để ý đến phương hướng trong những cử chỉ đi đứng nằm ngồi.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: chon huong nha, màu sắc phong thủy