Tri thức về Âm dương

         Về phương diện trí thức, Âm Dương thuật là nhận thức ngoại thuần lý (connaissance extraration) do sự tiết lộ của Thần Linh, nhờ đó người ta làm được sự việc mà sự cố gắng của lý trí và những phương pháp thông thường của khoa học không đạt được. Người ta đi vào lãnh vực siêu nhân của nhận thức và trí não của chúng ta tự nó không làm sao khám phá ra. Tuy nhiên, các phương pháp thông thường của khoa học không phải không đáng kể trong việc tìm hiểu quá khứ, cứu xét hiện tại và đoán tương lai, nếu người ta không muôn cho thuật toán số Âm Dương trở thành một khoa đoán chừng điềm tốt xấu.

Tri thức về Âm dương

          Trên lý thuyết Âm Dương thuật và ảo thuật khác nhau, nhưng trong thực tế có nhiều dân tộc lẫn lộn môn này. Ở cổ vương quốc Chaldée, khoa toán Âm Dương dương được xem như các khoa học tự nhiên khác, phương pháp cũng như quan niệm. Khoa này lại càng được viên mãn ở Hy Lạp nhờ tinh thần duy lý người Hellene (Hy Lạp) đã đem lại cho khoa tín số Âm Dương những phương pháp tinh vi. ở các nước Đông phương, vì tình trạng chậm tiến, sự phân biệt giữa Âm Dương thuật và ảo thuật rất khó nhận thấy.
           Âm dương thuật trên địa hạt triết lý
          Lên những vấn để siêu hình và giả định những giải pháp thế giới thực tế chưa công nhận. Vì những vấn đề nêu lên quá bí hiểm và những khó khăn gây ra cho đức tin do phương pháp luận lý không vượt qua được. Tuy nhiên, đôi với nhiều người, sự tin tưởng ở tính cách lợi ích của Âm Dương thuật cũng như sự tin tưởng ở lời kinh cầu nguyện đều không thể bình nghị. Nếu lời kinh cầu nguyện mong ước được sự can thiệp của Thượng Đế để cải thiện vận mệnh con người, thì Âm Dương thuật cũng nhằm mục đích ấy bằng cách giúp cho người ta rõ được quá khứ, hiện tại và tương lai.
        Nhưng nhiều nhà triết học cho rằng, như thế khoa toán số Âm Dương chứa đựng nhiều mâu thuẫn. Theo họ, tương lai chỉ có thể biết khi nào tương lai đã được định trước; và nếu là việc tiền định thì người ta làm sao sửa đổi được. Như thế, sự hiểu rõ tương lai hoặc là không thể có, hoặc có song vô ích. Khoa Âm Dương thuật chỉ hữu hiệu khi nào tương lai không phải là việc tiền định, mà do ở hoàn cảnh biến thiên của những con người tự do.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: phong thủy cửa chính, màu sắc phong thủy