Bát Quái Đồ là chìa khóa huyền bí mở cửa huyền thuật của Trung Hoa

       Những nguyên tắc căn bản trên được vua Phục Hi vẽ tượng trưng lại thành Bát Quái Đồ. Bát Quái Đồ là chìa khóa huyền bí mỗ cửa huyền thuật của Trung Hoa. Ta phân tích Bát Quái Đồ ra làm ba phần như sau:
        Đầu tiên, ta thấy có một hình tròn ở ngay chính giữa. Hình tròn này hợp bởi hai phần cong bằng nhau, đồng dạng nhau và mang hai màu đen trắng đối xứng nhau.
        Kế đến, ở chung quanh hình tròn trên có 8 tam giác đặt tiếp cận. Những tam giác này lần lượt đối xứng qua tâm điểm của hình tròn, và được tạo bởi tất cả là 24 vạch (12 vạch nguyên và 12 vạch đớt khoảng giữa).
 
Bát Quái Đồ là chìa khóa huyền bí mở cửa huyền thuật của Trung Hoa

        Chưa hết, có một hình bát giác đều bao trùm chung quanh những hình trên.
       Quan niệm nhị nguyên về động lực vũ trụ được biểu diễn trong Bát Quái Đồ dưới hình thức của hai phần trong hình tròn ở giữa, và dưới hình thức những vạch chung quanh. Phần màu trắng của hình tròn ở giữa và các vạch nguyên biểu hiện cho Dương. Phần Đen và các vạch gãy biểu hiện cho là Âm.
       Cách xếp đặt hai phần đen và trắng ở giữa những vạch chung quanh tượng trưng cho sự tương giao của Âm Dương để sinh hóa ra vạn vật và duy trì đời sống vũ trụ.
        Ta nên để ý rằng trong Bát Quái Đồ hai tam giác đối xứng nhau luôn luôn có tổng số của vạch nguyên và vạch gãy bằng nhau; và mỗi vạch nguyên của tam giác này có một vạch gãy tương ứng ở tam giác kia.
         Nếu cộng chung số vạch của hai tam giác đôi xứng lại, ta sẽ luôn luôn cho ba vạch nguyên và ba vạch gãy.
        Như vậy nếu ta quay Bát Quái Đồ chung quanh tâm của nó, ta sẽ luôn luôn được những tam giác đối xứng vối tam giác trên cao theo đường thẳng đứng, cứ mỗi vạch nguyên của tam giác dưới đều có một vạch gãy tương ứng của tam giác trên đáp lại. Và đảo lại, cứ mỗi vạch gãy của tam giác dưới đều có một vạch nguyên của tam giác trên đáp lại. Đúng với luật thứ tư “không có gì xảy ra trên vòm trời xanh mà không có phần đối xứng lại ở quả đất này”.