Bàn tay tính cung chết

       Kinh Dịch có câu: “Thời cổ đại mai táng người chết, thi thể được mặc đầy đủ quần áo, rồi người ta dùng cây cỏ phủ lên trên, giữa đồng ruộng, chứ không dùng quan tài. Thánh nhân hậu thế mới dùng quan tài để cải biến phong khí nói trên”. Đấy là nói về ý tứ của quẻ Đại Quá.
        Trương Cửu Nghi viết: “Mai táng người chết là việc âm. Cho nên Đoài và Tốn của quẻ, Đại Quá đều là quẻ âm, mà lại có nhi quái trùng. Bốn hào ở giữa đều thuộc Dương. Cho nên người được mai táng thì ồ bên trên và bên dưới đều là đất, người được giấu trong bùn đất, ngụ ý âm bao bọc Dương. Song mai táng còn phải đắc Thủy mới tốt, nên cần có đầm nước (Đoài) trong quẻ Khảm hướng xuống dưới; hơn nữa, nếu có Gió, khí sẽ bị thổi tiêu tán, chỉ có thủy (nước) mới khả dĩ cản gió. Cho nên thủy trạch (Đoài) ở trên, gió (Tốn) ở dưới. Quân tử nhìn quẻ Trạch Phong Đại Quá, coi đắc Thủy là hay nhất, tránh gió thì kém hơn đôi chút. Ý tứ của quẻ vô cùng thâm thúy mà lại hiển lộ. Lại công bảo: Sa và Thủy phải cùng đến triều bái thì mới là cách tốt nhất của Phong thủy”

Bàn tay tính cung chết

       Trong sách Địa Lý Phong Thủy về mồ mả có nói: “Tiền phần hậu trạch giả tăng quan, hậu phần tiền trạch tán gia bại sản” nghĩa là mồ mả trước nhà thì tốt có thể sau con cháu phát đạt còn như mồ má ở sau nhà đang ở thì xấu.
Nên chọn đất làm mô má, nêu có đất riêng như người mấy mươi tuổi, tuổi gì rồi cũng đặt hình địa bàn phân Đông, Tây, Nam, Bắc. Nên lựa bên hướng có chữ Sanh Khí mà day đầu như có thành mộ và có đường đi vô thì cũng cứ giữ bên tay phải mà làm đường đi, phía sau như gần núi thì trở đầu về phía núi, gần sông thì trở chơn về phía mé sông, gần chùa trở đầu về phía chùa, không nên trở đầu về hướng có đình miếu. Nếu có đất rộng rãi thì để phía đầu được rộng cao tốt.
          Bàn tay tính cung chết
         Phàm tính về cung chết thì đàn ông phải khởi tại cung Cấn, đàn bà khởi tại cung Khôn. (Xem hình bàn tay dưới đây có mũi tên chỉ). Cách tính thì cũng đếm hết tuổi chẵn rồi đến tuổi lẻ đúng ngay tuổi người chết thì trụ tại chữ ấy rồi xem bài thơ chết nhằm cung nào tốt hay xấu.
         Thí dụ: Người đàn ông lúc chết được 41 tuổi trước hết khởi đếm 10 tại Cấn, 20 tại Chấn, 30 tại Tốn, 40 tại ly, đó là hết tuổi chẵn, bây giờ đến tuổi lẻ, nghĩa là 41 tuổi tại chữ Khôn. Rồi xem bài thơ giải thích sau đây thì thấy chết nhằm cung Khôn thật tốt (Cung Khôn trong gia quyến thăng quan vinh hiển), (Khôn ngộ quý nhơn quan chức trọng).
         Thêm một ví dụ: Người đàn bà chết nhằm năm 34 tuổi. Vậy khởi 10 tại Khôn, 20 tại Ly, 30 tại Tôn, 31 tại Chấn, 32 tại Cấn, 33 tại Khảm, 34 tại Kiến, như vậy người chết nhằm cung Kiền rất xấu. (Cung Kiền phạm hung thần xấu), (Kiền chiêu hung thần liên tử nguy).
          Chết nhằm cung nào – tốt hay xấu
         Trong 8 cung của người chết có 4 cung thật tốt, 2 cung trung bình và 2 cung xấu như dưới đây:
          Cung Kền, phạm hung thần xấu.
          Cung Khảm, con cháu gặp may mắn.
          Cung Cấn, trong gia quyến hên may.
          Cung Chấn, trong gia quyến tháng quan chức.
          Cung Tôn, động trong dòng họ.
          Cung Ly, con cháu nghèo nàn.
          Cung Khôn, gia quyến tháng quan vinh hiển.
          Cung Đoài, nếu nhằm ngày hung thần thì xấu lắm.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: xem hướng làm nhà, màu sắc trong phong thủy