Cấn vi sơn, nhật kiến

  CẤN VI SƠN
Quan quỷ dần, mộc, thế
Thê tài tý thủy
Huynh đệ tuất thổ
Tự tin thân kim ứng...
Phụ mẫu ngọ Hỏa..
                                                          Huynh đệ thìn thổ…
         Dần mộc quan quỷ là quan tinh trì thế mà gặp tuyệt, lại gặp tuyệt phẩm hào ứng thân kim lâm Nguyệt Kiến, động để khắc hào thế, đó là tượng đại hung. Hào ứng khắc hào thế là có người đối địch, không những không được tháng chức mà còn phải đề phòng tai họa. Quả đúng ngày thân tháng đó vì quyền cao tham của, gặp dư I luận lên án mà tự sát. Hào tĩnh không động lại không có nhật Thìn hào động trợ giúp, lại trực tuần không hưu tù vô khí, đã thế lại còn gặp Nguyệt Kiến, nhật thìn và hào động khắc làm hại nên đây là phá thật.
          NHẬT KIẾN

Cấn vi sơn, nhật kiến

         Một tháng có 30 ngày, trong sự sắp xếp thiên can địa chi có quy luật Âm Dương Ngũ Hành sinh khắc chế hóa. Nhật kiến tức là tí, sửu, dần, mẹo, thìn, tỵ, ngọ, mùi, thân, dậu, tuất, hợi chu kỳ lập đi lập lại của mười hai chi. Địa chi là chủ của một ngày, là tiêu chí cụ thể, Ngũ Hành hành sinh vượng mộ tuyệt của 6 hào trong quẻ, là căn cứ quan trọng để đoán sự thành bại của sự việc trong dự đoán.
         Nguyệt Kiến nắm quyền của tam tuần, nhưng lại chia ra xuân, Hạ, Thu, Đông có sự khác nhau của sinh, vương mộ, tuyệt của 4 mùa. Nhật kiến thì không như thế Nhật Kiến tứ thời đều vượng, Nhật Kiến là chủ tể của 6 hào, là lệnh của một ngày, nắm quyến sinh sát của ngày đó. Nó ngang quyền, ngang công với Nguyệt Kiến. Dụng thần của quẻ mà được Nhật Kiến sinh được Hào động sinh, hoặc được hợp thì dụng thần đã vượng lại càng vượng, nếu dụng thần hưu tù mà thần đã được Nhất Kiến thì giông như mầm non bị hạn lâu ngày gặp được trời mưa, biến sự nguy khôn thành vô hại. Nhật Kiến sinh trợ nguyên thần thì mọi việc càng thêm trôi chảy. Dụng thần bị Nhật Kiến khắc, Nhật Kiến xung, Nhật Kiến hình phạt là điểm không lợi. Dụng thần vượng mà được Nguyệt Kiến sinh thì còn có thể đối địch được dụng thần mà hưu tù suy nhược thì như đã tuyết mà còn thêm sương, đã xấu càng thêm xấu. Nhật thìn xưng vượng, tường của hào tĩnh là ám động, thì càng mạnh thêm. Hảo tĩnh hưu tù, suy nhược mà gặp nhật thìn xung khắc là nhật phá, hào phá và trở thành vô dụng. Hào gặp tuần lại gặp thêm Nhật Kiến xung thì lại trở nên có ích, trường hợp như thế gọi là xung mất cái không để thành cái thực. Hào gặp hợp bị Nhật Kiến xung gọi là chở hợp xung. Hung thần chở hợp mừng gặp được xung, còn cát thần chở hợp thì không nên xung.

Đọc thêm tại: