Nền nhà

       Cấu trúc của nền nhà thời nay
       Cũng như nền móng, nền nhà phải cố sức chịu hết tải trọng bên trên chất đè lên nền nhà. Bự cấu tạo trong lòng móng sẽ là: lớp đất sét dưới cùng đến lốp cát hột to, đến lốp xỉ to hột, lớp bê tông gạch vỡ. Trên cùng là nền sạch, nền sạch có thể lắng vừa xi măng, là loại thấp cấp nhất hoặc loại phổ thông là lát gạch bông xi măng. Nếu có điều kiện, sau khi láng vữa xi măng, phần trên nền nhà bằng gạch nhựa (có chất cao su) hoặc tấm nhựa cao su mặt bông thì nền nhà sạch, êm, rất khô. Khi làm nền bằng gạch nhựa cao su hoặc tấm nhựa dán cao su sẽ không có hiện tượng đọng sương.

Nền nhà 1

        Đã có một số công trình làm nền sạch bằng đá cẩm thạch. Nếu lát nền bằng đá cẩm thạch, phải làm lót nền bằng lớp đất xỉ dày từ 200mm trở lên và thay lớp bê tông gạch vụn bằng bê tông xỉ. Đá cẩm thạch chắc đặc hơn gạch xi màng, mặt đá cẩm thạch mịn hơn mặt gạch xi măng. Nếu không giải quyết khâu giữ ấm cho gạch hoặc đá cẩm thạch, người sử dụng dễ chịu thời gian đọng sương kéo dài, nhà ẩm hơn thông thường nhiều.
        Nếu nền nhà tầng trệt lót bằng gạch bông xi măng chúng ta thấy những ngày cuối thu, đầu xuân, vào lúc giao hội Âm Dương của ngày nghĩa là khoảng từ 7-8 giờ sáng và 4-5 giờ chiều nền nhà thường bị ẩm như hay gọi là nhà đổ mồ hôi. Đó là hiện tượng đọng sương do những hột hơi nước trong không khí (khi độ ẩm tương đối bão hòa hơi nước, 1000%) ngưng tụ trên gạch bông lạnh sinh ra, Những lúc gia hội Âm Dương thường lặng gió, chỉ những khi lặng gió độ ẩm cao mối sinh đổ mồ hôi gạch. Nếu lam lớp xỉ lót nền trước khi làm lớp bê tông gạch vỡ, nền nhà ấm hơn cách làm lâu nay, thời gian và lượng đọng sương giảm nhiều. Nếu nhà thông gió tốt thì hầu như không thấy đọng sương.

Nền nhà 2

       Một vị bác sĩ đã thuê nhà ở phố Blanche (Paris). Trước ông ta ba đồng nghiệp khác đã lần lượt qua đòi khi ở trong ngôi nhà đó. Lần này, ông bác sĩ Aveline dọn đến và độ ba tháng sau thì bắt đầu thấy mệt mỏi. Thậm chí con chó của ông cũng bỏ ăn, nằm rên ư ử suốt ngày. Aveline suy nghĩ mãi về hiện tượng này và bở qua mọi lời đồn đại nhảm nhí về chuyện ma quỷ. Một thời gian sau, Aveline với sự giúp sức của các nhà địa chất học đã khám phá ra rằng dưới nền nhà có một mạch nước chảy ngầm qua hai nghĩa trang.
        Những chuyện như thế ngày nay không còn hiếm nữa và các kiến trúc sư, khi xây nhà cửa đều phải hội ý với các nhà địa sinh học hoặc dùng những dụng cụ điện tử tối tân để tìm cho ra những sự cố dưới nến nhà.

Đọc thêm tại: http://phongthuyvadialy.blogspot.com/2015/05/kien-truc-chua-chien.html