Địa thế nhà ở, phụ thấu địa long quyết, an trạch sảnh đường

          Nhà ở địa thế ẩm ướt thì tốt hơn ở nơi khô cạn.
          Làm nhà kỵ làm cổng và xây tường vây trước, sợ khó hoàn tất. Phàm cánh cổng và tường vây nên lớn nhỏ như nhau, nếu cánh trái lớn chủ nhà thay đổi vợ, cánh phai lớn chủ nhà có cô nhi quả phụ. Cửa lớn có mười trụ, cửa nhỏ có sáu trụ, sẽ rất tổn thọ. 
           Giao lộ kẹp cổng lớn, nhà có nhiều người tử vong. Gần cổng có giếng nước, hung hiểm. Cửa kho đối diện với cổng, gia nghiệp lục bại. Trước cổng có liễu rũ, bất lợi. Trước cổng kỵ có hai cái ao, là chữ khốc (khóc).

Địa thế nhà ở, phụ thấu địa long quyết

         Phụ thấu địa long quyết
         Hành Long ngàn chi vạn mạch là: do Kiến Khôn tạo hóa mà thành, có cát hung khác biệt. Phàm thủy xối thẳng từ phương chính Nam, chủ gia đình gặp tai họa, bị sung quân. Thủy xối thẳng vào phía sau nhà, sẽ có ôn dịch, người cũng dâm đãng thông gian, nam cô độc, nữ quả phụ. Phía Tây có thủy xối thẳng vào hông nhà, gia nghiệp lụn bại. Phía Đông có thủy xối thẳng vào sườn nhà, cũng chủ về tai họa (hình ngục, thụ thương, nghèo khổ). Thủy chảy thẳng vào cổng, mang theo nhiều bệnh tật.
         Một thôn làng, hai phía Đông Tây có dòng sông, thì dân làng tứ tán: Chỉ tốt cho nhà thứ nhất và nhà thứ năm. Nếu hai phía Đông Bắc có dòng sông, thì dân làng nghèo khổ, đi làm thợ quê người, chỉ có nhà thứ hai, nhà thứ chín, thứ mười ba khá giả. Làng ở giữa xung quanh có thủy bao học quanh co, gặp nghiệp sẽ phát tài mau lẹ, vinh quang phú quý, có người làm đại quan.
         Một ngôi mộ chĩa thẳng vào cổng, trong nhà sinh bệnh tật, lo buồn triền miền. Hai bên nhà có mộ phẩn, cũng hung hiểm, nhưng nếu có thủy phân cách thì không đáng ngại. Phương khôn có Hạ Lưu chảy thẳng sang phương Tốn, người ở nơi này thuộc loại bất lương, rắp tam giết nữ, bị chết trong ngực.
Quan sát một làng, xã thấy cây cỏ khô héo.
         An trạch sảnh đường
         Dưới đây là một nội dung cơ bản của cuốn sách cổ nhan đề “An trạch kinh”.
         Thiên đỉnh (sân) trước sảnh phải sâu và ẩn, thì ruộng vườn và lục súc mỗi năm thêm tăng tiến. Hai thước bảy tấc chín hợp cho sự phát đạt của lương gia. Điền trang có 15 bậc thềm, thì tiền tài sẽ tích lũy ngày một nhiều. Không đem các loại hoa trồng trong đình viện (sân nhà), sợ rằng nuôi con gái bất lương, ngấm ngầm phá thai.
         Buồng vệ sinh không được đối diện với sảnh đường, kẻo nữ nhân dâm loạn đa tình, cửa đại sảnh đối diện với tiểu sảnh, cũng vậy. Hậu thất không đối diện với quỷ sơn, kẻo phạm tội hình. Quỷ thủy bỗng nhiên xối vào cổng chính, bệnh ôn dịch sẽ tới hàng năm.
         Phóng thủy (đặt thủy) nếu chảy về hướng Huyền Vũ, thì gia sản tăng tiến. Làm nhà kho đúng hướng Bạch Hổ thì thu hoạch cao, hướng Thanh Long cũng vậy. Thái âm thấy chảy về hướng Huyền Vũ, thi quỷ thần hỗ trợ, khỏi cần lo lắng.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: phong thủy cửa chính, chọn hướng nhà