Căn cứ vào tượng của hào thế, hào ứng để bàn về cát hung nhà ở

       Thế tài được tử tôn sinh trợ, động để khắc phụ mẫu thì sẽ làm hại cha mẹ. Hào phụ mẫu là Dương thì cha bị khắc hào lâm âm thì bị mẹ khắc. Thê tài động thì khắc phụ mẫu, nhưng không khắc được hào năm.
       Tử tôn là thần phúc, quẻ không có hào tử tôn là của không có nguồn tất sẽ bị hao tán. Quan quỷ không bị chế ngự thì việc rắc rồi nhiều. Phúc lộc ở đất tường sinh lại sinh hào thế, hào thân là chủ về gia đình nề nếp, bền vững. Hào tử tôn gặp tuần không, vong là không có đời sau, hoặc muộn con, hoặc đời sau không có hưng vượng.
        Hào tử tôn lâm nhật nhìn động thì mất quan, mất chức. Thê tài hóa tử tôn thì không tiện cho việc thăng quan tiến chức. Hào tử tôn ở hào 5 lại tương hợp với hào phụ mẫu là nhà con nối nghiệp được cha. Nếu hào tử tôn hình khắc hào phụ mẫu thì con ngỗ nghịch, bất hiếu, không nối dõi được ông cha.

Căn cứ vào tượng của hào thế, hào ứng để bàn về cát hung nhà ở

        Ngày xưa có câu: “Hào 1, hào 2 là hào thế, thì đại cát; hào 3 hoặc hào 4 là hào thế là trung bình; hào 5 hoặc hào 6 là hào thế thì bất lợi. Cách nói đó không đúng”.’
        Phong thủy tốt xấu của một ngôi nhà chủ yếu là xem sự sinh khắc của 6 hào trong quẻ, quý thần phù trợ, hung thần phá hoại để định cát hung.
         Hào thế ở quẻ du hồn là ý nói chở ở không cố định. Du hồn hóa quy hồn là dời đi rồi lại trở về là đất tốt.
        Hào thế gặp tuần không thì không lợi; hào thế nhập mộ thì khó chuyển dời. Quẻ nội hưu tù, quẻ ngoại vượng thì dòi đi là tốt; quẻ nội vượng, quẻ ngoại hưu tù là xấu. Nếu cả hai quẻ nội ngoại đều có khi thì tùy, đi đâu cũng được.
         Hào thế, hào ứng ngang hòa nhau, hoặc hào huynh đệ, hoặc hào thế hào ứng hóa huynh đệ, hoặc lâm hào trạch (hào hai) hoặc hợp với hào trạch là nhà có hai chủ cùng sống.
        Hào thế lâm quan quỷ ở hào 2 là nhà đó không phải tổ tiên để lại, nếu không phải nhà thuê thì cũng là nhà của người khác.
         Hào thế hào ứng nên tương sinh tương hợp thì tốt, không nên tương khắc, tương xung, không có lợi.
        Đoán nhà cửa trong quẻ không có thủy là hào rãnh không thông, không có Thổ là xây nhà cao giữa đất bằng; không có hỏa là việc thờ cúng đơn sơ; không có kim là gia tư ít; không có một là giường chiếu, bàn ghế cũ kỹ.