Phương diện gia đình và ý nghĩa tam tài

          Phương diện gia đình
         Một quẻ kép với sáu hào có thể ví với một đại gia đình. Hào trên hết (hào 6) tượng trưng ông bà gần đất xa trời.
         Hào 5 tượng trưng người cha chủ gia đình. Người cha có thể có dương tính, hay âm tính (hào 5 có thể dương hay âm).
          Hào 4 chỉ người mẹ, cố vấn cho người cha (hào 4 có thể dương hay âm).
         Ba hào dưới chỉ con dâu, chẳng hạn như hào 2 có thể chỉ nàng dâu. Về gia đình trật tự là điều rất quan trọng, đâu phải vào đấy, mới người phải làm hết bổn phận, vai trò của mình
         Trong việc điếu khiển gia đình, ngăn đoán cái mầm mất trật tự cần hơn là sửa trị.
         Trong một quốc gia, luật pháp là điều kiện của trật tự, còn trong gia đình lễ nhượng là căn bản của trật tự.

Phương diện gia đình và ý nghĩa tam tài

          Ý nghĩa tam tài
         Mới quẻ đơn gồm có 3 gạch, tượng trưng cho thiên, địa, nhân, gọi chung là tam tài. Hào trên hết chỉ trời, hào dưới hết chỉ đất, hào giữa chỉ người. Người nối liền với trời đất. Trời là dương, đất là âm, người dung hòa âm dương.
         Thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
Trời chủ trì thời gian, đất biểu thị không gian, người hành động trong thời gian nào đó, tại một nơi, một địa điểm nào đó.
       Trời cũng là thời tiết, đất cũng là hoàn cảnh vật chất hay nhân sự, bạn bè thân thích, v.v…
        Đứng về phương diện cá nhân thì ở một thời nào đó, hoàn cảnh được thuận lợi, nhưng con người phải biết nắm thời cơ, biết hành động để mà hòa hợp cái thiên thời với cái địa lợi.
        Có thể biết mà không có khả năng hành động thì cũng không được. Ba yếu tố của tam tài phải có đủ mới đưa đến kết quả. Có người mà không đủ thiên thời, địa lợi cũng không đi đến đâu.
        Về phương diện xã hội, thì nhân hòa chỉ sự hòa hợp, đoàn kết giữa người với người, rồi khối người đó mới làm gạch nối đến giữa thiên thời và địa lợi.
       Đối với một cá nhân, hành động thì địa lợi chẳng những là hoàn cảnh vật chất thuận lợi mà còn phải nghĩ tối hoàn cảnh nhân sự nữa, nghĩa là toàn thể những người chung quanh mình, tức như cái môi trường của mình.
       Vậy trong, quẻ sáu thì hào 6 với hào 3 đi chung với nhau vì là chỉ trời, hào 5 với hào 2 chỉ người và hào 4 với hào sơ (dưới hết) chỉ đất. Đây là nguyên tắc, chó thật ra mới hào đều có thể chỉ người.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: phong thủy cửa chính, chon huong nha,