Phòng ở trong cát hay hung?

        Nhà ở tốt xấu không thể chỉ dựa vào hình thức bên ngoài mà phải biết được phòng ở trong cát hay hung. Muôn biết được sự cát hung, tốt xấu của nhà ở chỉ có dùng bát quái để dự đoán, giống như bác sĩ chiếu X quang hay chụp CT để kiểm tra thân thể xác định bệnh tật. Tổ tiên ta trong các sách “Đoán dịch thiên cơ”, sách “Hỏa chu tâm”, “Động lâm bí quyết”, “Hải đế nhàn”, “Tăng san bốc dịch”, “Bốc dịch đại toàn”, v.v… đã tổng kết ra những kinh nghiệm quý báu. Những kinh nghiệm này tuy đã trải qua lịch sử hàng ngàn năm, nhưng đến nay vẫn còn lấp lánh những kết tinh khoa học trong đó.
         “Đoán dịch thiên cơ” trong phối ghép các tiêu chỉ của nhà cửa với sáu hào của quẻ có nói: “Hào đầu là giếng, hào hai là bếp, hào ba là giường, hào bốn là cửa, hào năm người, hào sáu là nóc nhà, tường vách”. Hào đầu là giếng vì trong quẻ nói giếng ở tầng sâu nhất. Trong quẻ nội bếp ở phía trên giếng nên là hào hai. Trong quẻ nội thương ở trên cùng, nên là hào ba. Cửa bên ngoài giường nên là hào bốn, thuộc quẻ ngoại. Người là hào giữa của quẻ ngoại là hào năm, là chủ của nhà. Cột, nóc, tường vách ở chỗ cao nhất là hào sáu.

Phòng ở trong cát hay hung?

          Đoán nhà cửa điều cần nhất là quẻ vượng, tài phúc (là tử tôn) quan quỷ, phụ mẫu, huynh đệ ở kẻ thượng là tốt. Quẻ hạ là nhà cửa, quẻ ngoại là người nhà khắc người là không tốt, người khắc nhà là tốt. Hào hai là nhà, hào năm là người, hào hai và hào năm tương sinh là tốt, nếu hào năm lâm tài phúc giáp thìn lại được hào hai sinh trợ thì càng tết. Hào hai khắc hào năm là xấu, hào năm khắc hào hai là tốt. Hào thế hào ứng lâm tài phúc, thanh long, thiên ất quý nhân, vượng ở nhật Nguyệt Kiến là tốt. Sáu hào trong quẻ đều yên tĩnh là người và nhà cửa yên ổn. Quẻ gặp tam hình, lục xung là không tốt, gặp lục là hợp là tốt.
         Hào đầu vượng tường là dùng đất ở tốt, hào hai vượng tướng là chở đất ở tết, hào ba vượng tướng là chở ở gần chợ, hào bốn vượng là ở thị trấn, thành phố, hào năm vượng là nơi kinh thành, hào sáu vượng là nơi rừng núi trung du hoặc thôn dã. Các ngôi của hào bàn tỉ mỉ về sự cát hung của nhà ở:
        Hào đầu là nền nhà, là giếng nước, là người làm thuê trong nhà. Hào đầu lâm thuê, tài tử tôn là hào cát, lâm quan quỷ kỵ thần là hung. Hào đầu lâm thủy thì nước trong và đầy; lâm thổ thì nước giếng đục; lâm mộc; cạnh giếng có cây; lâm hỏa: nước giếng thường khô; lâm kim: thì nước trong mà tinh khiết; lâm quỷ tuần không là giếng bỏ đi.