Thuật ngữ phong thủy

     Đông tây: Môn bát dùng 8 cung nhưng chia làm hai phe phía: Đông và Tây, Đông thuộc Mộc, Tây thuộc Kim. Đông cũng gọi là Đông tứ cung vì nó gồm bốn cung Khảm, Ly, Chấn, Tôn. Chấn tốn thuộc mộc về Đông đã đành, nhưng thêm Khảm Ly nữa vì Khảm Thủy với Mộc tương sanh và Ly hỏa với Mộc cũng tương sanh. Bốn cung này cùng một phe phía với nhau cho nên gặp nhau tất biến thành những Du niên tốt. Tây cũng gọi là Tây tứ cung vì nó gồm 4 cung KIỀN, KHÔN, CẨN, ĐOÀI. Kiền Đoài thuộc Kim đã đành, nhưng có thêm Khôn Cấn nữa vì Khôn Cấn Thể với Kim là tương sanh. Bốn cung này đồng một phe phía với nhau cho nên gặp nhau tất hở biến được cát Du niên tốt.

Thuật ngữ phong thủy

     
      Nếu Đông tứ cung gặp Tây tứ cung hở biến với nhau tất gặp những hung Du niên, xấu, vì hai phe khác nhau, phe Đông mọc với phe Tây Kim tương khắc. Chú ý: tây tứ cung là Kiền Khôn Cân Đoài so đối với nhau đều đặn tương sanh hay tứ hòa chớ không có tương khắc, mặc dầu hở biến cũng được Du niên tốt vậy. Đó là chở sai biệt. (Cát Du niên là Du niên tốt gồm có: Sinh khí, Diên niên, Thiên y và Phục vi Hung Du niên gọi là Du niên xấu gồm có: Tuyệt mạng Ngũ quỷ, Lục sát và họa hại).
     Đông tứ trạch: là nhà có của cái và chủ nhà hay sơn chủ đều ở trong vòng 4 cung Khảm Ly Chấn Tôn thi nhà mất tốt vì cùng một phe với nhau. Nếu có lộn tây tứ cung thì gọi là Đông Tây cung tương hỗn (hỗn loạn) nhà ở đất Xấu
     Tây tứ trạch: là nhà có cửa cái và chủ nhà hay sơn chủ đều ở trong vòng 4 cung Kiền Khôn Đoài thì nhà ở đất tốt thì cùng một phe với nhau. Nếu có lộn đông tứ cung vào thì gọi là Đông Tây tương hỗn, nhà ở đất xấu.
      Đông trù: là bếp Đông. Phàm bếp đặt tại một trong 4 cung Khảm Ly chấn Tốn thì gọi là Đông trù. Đông trù đem thịnh vượng cho đông tứ trạch nhưng làm suy bại Tây tứ trạch.
     Tây trù: là bếp tây. Phàm bếp đặt tại một trong 4 cung Kiền Khôn Cấn Đoài thì gọi là Tây trù. Tây trù làm thịnh vượng cho Tây tứ trạch, nhưng gây suy bại cho Đông tứ trạch…
     Đông mạng: Mạng của chủ nhà là một trong 4 cung Khảm Ly Chấn Tôn thì gọi là Đông mạng. Đông mạng nên ở nhà Đông tứ trạch mới tốt, bằng ở nhà Tây tứ trạch không hợp, bớt tốt.
     Tây mạng: Mạng của chủ nhà là một trong 4 cung Kiền Khôn Cấn Đoài thì gọi là tây mạng. Tây mạng nên ở nhà tây tứ trạch mới tốt, ở nhà đông tứ trạch không hợp bớt tốt.