Phong thủy nhà cửa theo kinh dịch

     CHỦ QUẺ: BÓC LỤC THÂN
     Phụ mẫu tuất thổ Câu trần
     Thê tài mẹo mộc Châu tước
     Quan quỷ tị hỏa…ứng Thanh long
     Phụ mẫu mùi thổ Huyền vũ
    Đây là ngôi nhà rất tốt, mới xây. Phòng này không những đại cát mà còn có tượng phú quý hào môn. Hướng chính của ngôi nhà là cát lợi nhưng còn có chở chưa hoàn hảo. Cụ thể cả hai mặt như sau:
     Mặt tốt: Theo trong quẻ thể hiện tài vượng cho nên người thanh tú vinh hoa, tức là nhà giàu có. Chủ nhân lại lợi về đường quan chức. Nhà ở nơi đông vui đô hội, gia đình nhộn nhịp.
     Quanh nhà có hàng rào sắt, phía trước nhà có hở nước, để nội thất đều mới, quý đắt. Hướng cửa ra là đôi diện với cửa của nhà khác, khi đi vào cũng có một cửa sổ đối diện với cửa chính nhưng không bị ảnh hưởng gì lớn. Nhưng đây là nhà thuê hoặc nhà mướn để ở nên không chắc ở lâu.

Phong thủy nhà cửa theo kinh dịch

     Nhìn sự vật sẽ thấy cả 2 mặt. Nhà nào cũng được toàn diện, giống như vận mạng mới con người có lúc lên lúc xuống. Nếu ngôi nhà hoàn toàn tốt thì sợ rằng cũng không ở được. Chở không tốt là: Đời sau không vượng, mộ tổ tiên không yên, anh em không nhờ cậy được nhau; phải đề phòng hỏa hoạn; còn một điểm nữa là âm khí rất nặng, cần phải hóa giải, nếu không sẽ sanh bệnh hoặc phụ nữ lừa.
     Giải thích: Thanh long động là không tuần không, gặp sinh vượng, mộc của hào sáu lại lâm Nguyệt Kiến vượng địa là nhà mới xây. Tài phúc ở quẻ thượng, thanh long lâm trạch là đại cát. Thề tài nhiều lại lâm Nguyệt Kiến, lại được nhật kiến tử tôn sinh tài cho nên nền nhà giàu hào kiệt. Trong vẻ mộc nhiều, mộc vượng là chủ nhân thanh tú. Thanh long lâm quan quỷ mẹo mộc thiên ất quý nhân lâm Nguyệt Kiến là quan quỷ được nguyệt sinh nên chủ nhà lợi về quan chức. Tài thế tương sinh là được người vợ nội trợ tốt.
     Tài quỷ thanh long quý nhân được sinh vượng hoặc lâm lâm hào trạch là quanh nhà có bờ rào bảo vệ. Hào 5 có thủy là gần nhà có nước, cho nên trước nhà có một ao to. Trong quẻ mẹo quẻ mộc lâm thê tài mặt vượng, nên để nội thất mới và quý. Mẹo hợp với tuất cho nên phía trước và sau cửa chính đều có cửa. Châu tước gặp tuần không là xấu. Hào 4 tuất thổ là thân quẻ, mẹo tuất hóa hòa sinh thân.
     Trong quẻ có hai hào phụ mẫu được hao quan quỷ sinh là vượng về mặt văn thư. Quan quỷ lâm hào trạch, sinh thân quẻ là nhà hưng vượng. Hào quan quỷ nhập hào trạch là hàm ý nhà của người khác nên không phải nhà thuê cũng là nhà mướn, ở không được lâu. Quẻ gặp du hồn, hào trạch động nên không ở lâu tức là nhà không thuộc quyền sở hữu của mình.
      Hào tử hôn ở tử địa lại không có hào huynh đệ sinh trợ nên đời sau không vượng. Hào quan quỷ ở cung Khôn, Còn là mở mả tổ tiên không yên. Trong quẻ không có hào huynh đệ để sinh trợ hào thế là anh em không nhờ được nhau. Hào quan quỷ lâm hỏa mà động là phải đề phòng hỏa hoạn. Quẻ “bóc” là quẻ 5 âm 1 Dương, tức âm nhiều Dương ít là âm khí nặng âm là đàn bà, nếu không giải cái họa của nó thì sẽ vì đàn bà mà gặp nạn. Do đó cần phải hóa giải để bảo đảm nhà ở được bình yên vô sự.