Con nhà Hắc Đế

         Người có tính tình khô khan, nguội lạnh, giữ gìn, gắn bó, tích trữ của cải, nghiêm trang tu chỉnh, nhẫn nại mọi việc, đạm bạc đơn giản. Con nhà Hắc Đế gian nan cực khổ, có chí kiên gan chịu mọi sự cay đắng, có tánh V cương quyết và siêng cần, nhờ thế mà thành công trong mọi công việc làm, như những nhà thông thái, bác học, triết học, các tu sĩ của các tôn giáo, rất ưa những sách xưa, đồ cổ v.v… 

Con nhà Hắc Đế

        Có thể nói con người Hắc Đế là một trong người bảo thủ những vị lương y đại tài, những nhà tu luyện khổ hạnh đều chịu ảnh hưởng của Hắc Đế. Con nhà Hắc Đế có nước da đen lánh, tay chưng thô kệch, ít nói, ăn uống đạm bạc, không hay chưng diện, tướng cao, răng dài, tóc cứng, gọn gàng, mau mắn, chẳng có mỹ thuật lắm, nhưng được siêng năng, tằn tiện, trung hậu, bền chí, giàu lòng hy sinh cho gia đình, dạy dở con cái đúng lễ. Những người đi tu đều chịu ảnh hưởng của Hắc Đế, nếu họ bị thất bại việc gì. Trong đời ít gặp sự may mắn, vì quá thành thật mà bị lường gạt.
         Người đàn bà ưa nơi thanh tịnh, ưa cúng quảy thò phượng ông bà Trời Phật. Còn đàn ông ở hoàn cảnh tầm thường thì phần đông ưa rượu chè, làm việc nặng nhọc, xã giao kém ít nói nhưng cọc cằn, có khi đến thô bỉ, chẳng hay thày lay việc của người khác. Họ có thể trở nên hung ác, nếu gặp sự bức bách, lại cũng vì quá thành thật mà hóa lãnh đạm.