Vị trí đặt cửa ngõ

        Khi chủ nhà cần giao tiếp thương mại, nên làm mặt đứng nhà sát với đường phố và mở hết cô lộ công trình với đường phố. Nếu công trình chỉ để ở mà miếng đất rộng, thì làm cửa ngõ vào nhà, mà nhà thường lui sau hàng rào khoảng cách tùy sự cân nhắc tính toán nhiều nhân tố. Giả sở như hướng gió cho phép quay mặt chính cửa ra ngõ, đường giao thông công cộng không bố trí sát hè phố thì cửa ngõ có thể bố trí ngay lôi vào chính, có thể bố trí lệch một bên hoặc lệch một phần. Thông thường khi tính đến việc bố trí để xe hơi là một nhà phía sau nhà chính cửa ngõ bố trí lệch về đường vào ngõ cho xe vào.

Vị trí đặt cửa ngõ 1

         Nếu mặt giáp phố của miếng đất khá dài thì có thể bố trí hai cửa ngõ, một cửa ngõ chính nghi lễ một cửa ngõ cho xe vào. Thói quen của người Việt Nam hông thích ai nhìn thông thống vào cửa nhà mình nên chỉ mới có công sở hay làm cửa chính thẳng với cửa ngõ giao thông đối ngoại, còn thường làm lệch che tầm mắt nhìn xuyên suốt nhà. Một quan niệm gần như phong tục là nhà chỉ nên có cửa ngõ. Nếu nhà có nhiều cửa ngõ thì tiền tài thu vào cửa ngõ trước sẽ đi ra cửa ngõ sau mà người chủ không kiểm soát được. Muốn giải quyết phòng khách không đồng thòi làm phòng gác cửa ngõ, phải làm diện tích đệm để các đậu mối giao thông cùng tỏa ra ngoài theo một, cửa ngõ chung nhưng khi vào lại từ diện tích phụ này tỏa về các phòng có chức năng phục vụ gia đình khác nhau.
      Quan niệm về cửa ngõ theo thuật phong thủy
      Làm cửa ngõ là một nghệ thuật. Theo nguyên lý “tụ khí’ của thuật Phong thủy, cửa ngõ là phải đón được khí lại có thể tụ khí lại không để khí bị đè chết. Do đó, thuật Phong Thủy thường dùng la bàn từ phương vượng dẫn khí để xác định cửa ngõ lớn đều căn cứ vào nguyên tắc tương sinh của ngũ hành, khống được khắc chế lẫn nhau, các cửa ngõ không được cùng một hướng, nếu không “khí sẽ thoát đi mất. Nghệ thuật làm cửa ngõ thòi cổ rất đáng nghiên cứu. Người phương Tây chú trọng kiến trúc đơn chiếc và cửa ngõ. Người phương Đông chú trọng kiến và cảnh quan.

Vị trí đặt cửa ngõ 2

     Qua điều tra cho thấy, phần lớn cửa ngõ ở nhà ở dân, đều trổ ra hướng Nam, Đông, Đông Nam, toàn là nhìn ra phía núi đẹp, sông chạy uốn khúc. Sau cửa ngõ thường có bức tường và bình phong (bức cửu long tranh châu ở cổ trung thuộc loại này) để đứng ngoài không nhìn thấy trong nhà. Cửa nhà có đúng hướng có thế tụ khí. Trong nhà quanh co, yên tĩnh, vừa thông đạt lại vừa bị khống chế.       Tất cả những điều đó phản ánh quan niệm Phong Thủy. Thuật Phong Thủy cho rằng cửa ngõ nhỏ thì tốt, không khí không lưu thông, bất tiện khi ra vào, cũng thiếu vẻ đẹp. Nếu nhà nhở cửa ngõ to cũng không tốt, không an toàn, không thực dụng. Nhất thiết không để tảng đá đối diện với cửa ngõ nhà ồ. Vì không thuận tiện cho việc quét dọn.

Đọc thêm tại: http://phongthuyvadialy.blogspot.com/2015/05/binh-co-va-tuong-vay.html