Chớ như định vị trí chính giữa một con đường dài cũng có thể chỉ rõ dễ dàng. Hoặc chính giữa khoảng thời gian một năm chẳng hạn, thì cũng biết chắc là ngày nào. Đàng này biết được thời nào hợp với hoàn cảnh nào, ắt phải là một người có nhiều kinh nghiệm, có nhiều hiểu biết mói có thể không lầm.
Mục đích thiết thực của Kinh Dịch là thời cơ, là trung dung đó.
Trong đời sông kinh tế, trung dung có nghĩa là tùy thời mà châm chước cho hợp lý hợp tình. Như quan tòa xét xử phạm nhân: có những trường hợp tình ngay mà lý gian, không thể răm rắp áp dụng luật pháp một cách cứng rắn, máy móc.
Xét hình thức của 8 quẻ đơn (bát quái), ta thấy rằng hai quẻ Kiện và Khôn có một tính chất riêng biệt, nó gợi thiên nhiên hơn nhân sự, vì mới quẻ đều, hoặc thuần dương, hoặc thuần âm.
Trên kia đã thấy, hễ là người trong dương có âm, trong âm có dương, có âm dương mới có sự sông.
Ngoài hai quẻ Kiền Khôn, còn lại 6 quẻ, ba quẻ thiếu dương, ba quẻ thiếu âm. Trong sô” đó quẻ Khảm và quẻ Ly đặc biệt gợi ý niệm trung dung vì hào định tính chất của nó là hào giữa, thế nên không đổi dạng khi lật lên, lật xuống.
Mục đích thiết thực của Kinh Dịch là thời cơ, là trung dung đó.
Trong đời sông kinh tế, trung dung có nghĩa là tùy thời mà châm chước cho hợp lý hợp tình. Như quan tòa xét xử phạm nhân: có những trường hợp tình ngay mà lý gian, không thể răm rắp áp dụng luật pháp một cách cứng rắn, máy móc.
Xét hình thức của 8 quẻ đơn (bát quái), ta thấy rằng hai quẻ Kiện và Khôn có một tính chất riêng biệt, nó gợi thiên nhiên hơn nhân sự, vì mới quẻ đều, hoặc thuần dương, hoặc thuần âm.
Trên kia đã thấy, hễ là người trong dương có âm, trong âm có dương, có âm dương mới có sự sông.
Ngoài hai quẻ Kiền Khôn, còn lại 6 quẻ, ba quẻ thiếu dương, ba quẻ thiếu âm. Trong sô” đó quẻ Khảm và quẻ Ly đặc biệt gợi ý niệm trung dung vì hào định tính chất của nó là hào giữa, thế nên không đổi dạng khi lật lên, lật xuống.
Đọc thêm tại: http://phongthuyvadialy.blogspot.com/2015/05/neu-xau-thi-lo-tranh-hay-ngan-on-truoc.html